TUYÊN TRUYỀN BỆNH SỞI, CÁCH PHÒNG NGỪA BỆNH SỞI

Thời gian: Tháng 4/2021

 

Bệnh Sởi

 

Bệnh sởi là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút sởi gây ra, bệnh xuất hiện quanh năm nhưng thường xảy ra dịch vào những tháng mùa đông và mùa xuân.

1. Nguyên nhân gây bệnh:

Bệnh sởi do vi rút sởi thuộc nhóm Paramyxovirus gây nên. Đây là loại vi rút có sức chịu đựng yếu, dễ bị tiêu diệt bởi các thuốc sát khuẩn thông thường, ánh sáng mặt trời…virus sởi tồn tại ở họng và máu bệnh nhân từ cuối thời kì ủ bệnh đến sau khi phát ban một thời gian ngắn. Bệnh rất dễ lây, thường gặp ở trẻ em, gây viêm long ở kết mạc mắt, đường hô hấp, tiêu hoá và các phát ban đặc hiệu. 

2. Đường lây: 

Người là nguồn bệnh duy nhất, lây truyền bệnh bằng đường hô hấp do tiếp xúc trực tiếp với chất tiết của mũi họng bệnh nhân trong không khí hoặc qua các vật dụng bị nhiễm bẩn.

3. Biểu hiện của bệnh sởi:

           - Sốt: 38,5oC - 40oC, nhức đầu, mệt mỏi…,

           - Viêm long đường hô hấp.

           - Xuất tiết niêm mạc: Kết mạc đỏ, phù mi mắt, chảy nước mắt, sợ ánh sáng. Sổ mũi, hắt hơi, khản tiếng, ho khan, có khi có ít đờm. Tiêu hoá có nôn, chớ, đi ngoài phân lỏng.

           - Phát ban: xuất hiện các hạt màu trắng ở niêm mạc miệng. Khi phát ban ra ngoài, đầu tiên ban sởi mọc ở chân tóc, sau tai, sau gáy, trán, má đầu, mặt, cổ…

4. Biến chứng: Có nhiều biến chứng nặng nề. Đặc biệt ở trẻ em chưa có miễn dịch, trẻ em từ 2 - 6 tuổi mắc bệnh nhiều.  

5. Phòng bệnh: 

           - Tiêm phòng vắc-xin:

           Để phòng ngừa bệnh sởi, tiêm vắc xin sởi là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất. Để phòng bệnh có hiệu quả, trẻ em cần được tiêm 2 mũi. Mũi thứ nhất được tiêm khi trẻ 9 tháng tuổi, mũi thứ hai được tiêm khi trẻ 18 tháng tuổi.

          Những ngườichưa được tiêm ngừa vắc-xin sởi thì nên đi tiêm phòng 1 mũi.

          - Vệ sinh cá nhân:

         + Đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người bệnh và người nghi bị bệnh.

         + Rửa tay bằng xà phòng sau khi tiếp xúc với người bệnh và người nghi bị bệnh.

         + Che miệng khi ho, hắt hơi.

        - Dinh dưỡng hợp lý: Cha mẹ trẻ em cần nâng cao sức đề kháng cho trẻ bằng cách tăng cường dinh dưỡng đầy đủ, đề phòng trẻ bị suy dinh dưỡng. Bổ sung dinh dưỡng cho trẻ bằng cách uống nhiều nước hoa quả, ăn lỏng, đủ chất dinh dưỡng, không nên kiêng khem quá.

         - Vệ sinh môi trường: Tẩy trùng sàn nhà, đồ chơi trẻ em. Trong trường hợp nhà có người bệnh thì phải tẩy trùng dụng cụ, vật dụng của người bệnh bằng dung dịch cloramin B.

          - Tránh cho trẻ tiếp xúc với nguồn bệnh: Trong trường hợp môi trường của trẻ có người mắc sởi, cần cho trẻ tránh tiếp xúc để giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh sởi. Trong trường hợp nhà có người bị mắc sởi, cần cách ly người bệnh để tránh lây lan cho cộng đồng: trẻ em phải nghỉ học, người lớn phải nghỉ làm 5 ngày kể từ khi bắt đầu phát ban.

        * Lưu ý: Khi trẻ có các dấu hiệu bệnh như trên, gia đình cho trẻ đi khám bệnh để cách ly điều trị kịp thời.